Một số giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu Trường Chính trị chuẩn tỉnh Long An
MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN TỈNH LONG AN
Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn. Đây là một văn bản đặc biệt, có ý nghĩa rất quan trọng tạo ra những đột phá lớn cho hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung cốt lỗi của Quy định là việc xác lập rõ ràng các mức độ và tiêu chí của trường chính trị chuẩn làm căn cứ đánh giá trường chính trị trong từng lĩnh vực hoặc nội dung hoạt động xây dựng đội ngũ, nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở vật chất. Đồng thời, định hướng cho các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.
Nhằm triển khai thống nhất Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung Đảng về trường chính trị chuẩn; ngày 06/5/2022 Tỉnh ủy Long An ban hành Đề án số 10-ĐA/TU về xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của trường chính trị.
Đối chiếu Quy định 11, Trường tổng số cán bộ, viên chức 39 đồng chí, trong đó đội ngũ giảng viên 21/39 đồng chí, chiếm tỷ lệ 60%, (chưa đạt được tỷ lệ ít nhất 75% tổng số cán bộ, viên chức theo quy định). Về trình độ chuyên môn: 21 giảng viên có trình độ chuyên môn thạc sỹ, chiếm tỷ lệ 100% (01 giảng viên đang nghiên cứu sinh tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Lãnh đạo Trường chưa có trình độ chuyên môn tiến sỹ về khoa học chính trị, khoa học quản lý hoặc khoa học xã hội nhân văn. Cơ cấu ngạch: có 07 giảng viên giữ ngạch giảng viên (chiếm tỷ lệ 33,3%); 14 giảng viên giữ ngạch giảng viên chính (chiếm tỷ lệ 66,6%). Về trình độ lý luận chính trị: tổng số 21 giảng viên (trong đó, Cao cấp lý luận có 19 giảng viên, chiếm tỷ lệ 90,4 %; Trung cấp lý luận chính trị 02 giảng viên, chiếm tỷ lệ 9,5%). Số giảng viên qua lớp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: có 7/21 giảng viên hoàn thành lớp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (chiếm tỷ lệ 33,3%). 100% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc chứng chỉ phương pháp giảng dạy tích cực.
Công tác nghiên cứu khoa học cũng là một trong những căn cứ để đánh giá cán bộ, giảng viên hằng năm. Trong năm 2022, Trường tiến hành triển khai thực hiện 01 đề tài khoa học cấp tỉnh, 06 đề tài khoa học cấp cơ sở và xuất bản 04 số Thông tin lý luận và thực tiễn. Hằng năm, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tham gia viết bài trên trang thông tin điện tử, thông tin Lý luận và thực tiễn, báo, tạp chí, hội thảo, tọa đàm,… Hoạt động này giúp cho đội ngũ giảng viên rèn luyện năng lực nghiên cứu khoa học, nâng cao khả năng sử dụng phương pháp nghiên cứu, phát triển tư duy khoa học ngày càng sắc bén hơn, nhiều giảng viên có phương pháp nghiên cứu khoa học tốt, có khả năng chọn đề tài và phương pháp tổ chức triển khai một đề tài khoa học một cách bài bản, khoa học, đạt hiệu quả cao.
Công tác dự giờ, thao giảng được các khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hằng năm; qua đó giúp cho giảng viên có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao kiến thức thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy. Lãnh đạo Trường luôn tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, phương pháp giảng dạy do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Các khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch để giảng viên đi nghiên cứu thực tế, xác định rõ mục đích, yêu cầu, chủ đề, nội dung, địa điểm và thời gian,… gắn với nội dung bài giảng. Công tác này giúp cho đội ngũ giảng viên nắm bắt được tình hình thực tế về mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Những kiến thức thực tiễn đó giúp cho đội ngũ giảng viên vận dụng vào bài giảng một cách hợp lý, tạo sự sinh động hơn trong quá trình giảng dạy. Trường cũng xây dựng kế hoạch với nhiều hình thức nghiên cứu thực tế khác nhau như: giảng viên đi thực tế cơ sở 15 ngày/năm, giảng viên thực tế ngắn hạn, dài hạn; hình thức đi cá nhân, tập thể. Trường cử giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở các ban, ngành, đoàn thể của huyện, thành phố Tân An
Trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng yêu cầu trường chính trị chuẩn, Trường Chính trị tỉnh Long An còn những khó khăn: phải có đội ngũ giảng viên có đủ phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống, hoàn thiện hơn nữa năng lực nghiên cứu khoa học, giảng dạy theo chức danh; bổ sung giảng viên để đạt chiếm tỷ lệ ít nhất 75% tổng số cán bộ, viên chức…
Để xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Long An theo các tiêu chí của trường chính trị chuẩn sắp tới cần phải thực hiện một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, công tác tuyển dụng đội ngũ giảng viên
Công tác tuyển dụng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển đội ngũ giảng viên cả trên ba phương diện số lượng, cơ cấu và chất lượng. Tuyển dụng đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Long An phải hướng tới mục tiêu: bảo đảm số lượng, hài hòa cơ cấu và quan trọng hơn là phải đảm bảo tuyển dụng được các ứng cử viên đáp ứng được hoặc có khả năng đáp ứng được khung năng lực theo yêu cầu.
Cần xây dựng đội ngũ giảng viên kế thừa đủ năng lực đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Bởi tính đặc thù của công tác giảng dạy lý luận chính trị nên việc tuyển dụng đội ngũ giảng viên của Trường cần phải có những tiêu chuẩn khắc khe hơn. Trên cơ sở theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTGQ, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Quy chế giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trường Chính trị tỉnh Long An xây dựng quy chế tuyển dụng hiệu quả: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng với quy trình khoa học, hiệu quả (xác định vị trí cần tuyển dụng, điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí cần tuyển dụng; thông báo kế hoạch tuyển dụng; tìm kiếm nguồn tuyển dụng; tổ chức sát hạch để tuyển dụng bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, cạnh tranh trong công tác tuyển dụng).
Nguồn tuyển dụng: Tuyển dụng các cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ được đào tạo ở các cơ sở đào tạo có uy tín, đào tạo chính quy, có học lực từ khá trở lên, có phẩm chất chính trị tốt hoặc điều động cán bộ ở các sơ, ban, ngành của tỉnh (ưu tiên thuyên chuyển những cán bộ có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ phù hợp các chuyên ngành giảng dạy ở Trường Chính trị). Tuyển dụng những cán bộ, công chức, viên chức có học vị cao, độ tuổi hợp lý, phù hợp chuyên ngành giảng dạy, đang công các ở các sở, ban, ngành của tỉnh có nguyện vọng về Trường Chính trị tỉnh Long An công tác (trường hợp thuyên chuyển công tác cần có năng lực giảng dạy, phương pháp sư phạm, nghiên cứu khoa học,...). Từ các học viên đang học các lớp Trung cấp lý luận chính trị, có trình độ đại học phù hợp chuyên ngành giảng dạy ở Trường Chính trị tỉnh Long An, có khả năng phát triển thành giảng viên, yêu thích công việc giảng dạy, say mê nghiên cứu khoa học, tiếp tục đưa đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
Ưu tiên tuyển dụng nhân sự có trình độ thạc sỹ đúng chuyên ngành giảng dạy, để sau giai đoạn 2025 có thể cử đi đào tạo tiến sỹ, điều này mới chỉ đảm bảo được số lượng tiến sỹ của nhà Trường; đặc biệt, cần có chính sách đãi ngộ thu hút nhân tài như những người có trình độ chuyên môn tiến sỹ về Trường Chính trị tỉnh Long An công tác. Số nhân sự tuyển mới sẽ là nguồn đào tạo trình độ chuyên môn tiến sỹ trong giai đoạn 2022 – 2030 của Trường, do đội gũ giảng viên hiện nay của trường ở độ tuổi cử đi học tiến sỹ không còn nhiều (trên 40 tuổi). Thực tế để phát triển một giảng viên từ khi tuyển dụng cho đến khi có thể đứng lớp, vững chuyên môn ít nhất mất 5 năm (tập sự viên chức, phát triển Đảng, học Trung cấp lý luận chính trị, tập sự giảng viên như thông qua 2 chuyên đề bài giảng,...). Vì vậy, Trường cần quan tâm tuyển dụng đúng chuyên ngành giảng dạy để không mất thời gian cử đi đào tạo lại; ưu tiên tuyển dụng ứng cử viên có trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ.
Để tuyển dụng hoặc thuyên chuyển giảng viên mang tính "lâu dài", nối tiếp và kế thừa; để tuyển dụng được giảng viên tốt, quy trình tuyển dụng phải đảm bảo các bước: Công khai rộng rãi các lĩnh vực chuyên môn thiếu giảng viên và yêu cầu về tiêu chuẩn để các ứng viên tham gia; Thực hiện sơ tuyển: thông qua thẩm định hồ sơ dự tuyển; tiếp đến xét, giảng tuyển trước Hội đồng khoa học Trường, sau đó tiến hành tham gia kỳ thi tuyển viên chức do Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Tỉnh ủy Long An tổ chức kỳ thi tuyển; hợp đồng tập sự, tập sự giảng viên,…
Thứ hai, công tác đào tạo nguồn giảng viên
Không phải giảng viên nào khi được tuyển dụng cũng đáp ứng hoàn toàn được yêu cầu cho mỗi vị trí công tác. Hơn nữa, để bảo đảm người giảng viên "vừa giảng dạy, vừa là người huấn luyện" thì tất yếu phải được tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tự rèn luyện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất và năng lực đối với đội ngũ giảng viên có ý nghĩa quyết định chất lượng đội ngũ giảng viên Trường. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy. Để làm tốt công tác giảng dạy, người giảng viên phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Sau khi đã xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trước mắt và lâu dài. Kế hoạch phải bảo đảm mục tiêu, nội dung, hình thức, thời gian, đối tượng, nguồn lực,… Lựa chọn những cơ sở đào tạo uy tín đưa giảng viên đi đào tạo (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính quốc gia, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,…).
Đồng thời, nguồn nhân lực để cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ có thể thấy gồm có ba nguồn: Nguồn cán bộ, viên chức của Trường (viên chức dự nguồn giảng viên, giảng viên trẻ) đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ để bổ sung vào đội ngũ giảng viên trong thời gian tới. Nguồn thuyên chuyển từ các sở, ban, ngành huyện, tỉnh và các lớp Trung cấp lý luận chính trị có phẩm chức chính trị, năng lực giảng dạy, phương pháp sư phạm, nghiên cứu khoa học,… đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ để bổ sung vào đội ngũ giảng viên. Nguồn tuyển dụng mới hằng năm, những cử nhân tốt nghiệp ở các cơ sở đào tạo có uy tín, đào tạo chính quy, có học lực từ khá trở lên, có phẩm chất chính trị tốt cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ để bổ sung vào đội ngũ giảng viên Trường.
Có thể thấy trong thời gian ngắn, số lượng cần phải cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ rất lớn; Vì vậy, lãnh đạo Trường cần xây dựng kế hoạch đào tạo trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ cụ thể cho hằng năm để đảm bảo trước thời hạn xin công nhận Trường Chính trị tỉnh Long An đạt chuẩn phải hoàn thành mục tiêu đào tạo nhân sự. Để đảm bảo mục tiêu này, Lãnh đạo Trường cần chú trọng một số nội dung sau:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết về lộ trình cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ cũng như tăng cường công tác giám sát, đôn đốc thực hiện, chỉ đạo các khoa, phòng đảm bảo vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa thực nhiệm vụ đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên.
- Để giảm áp lực cử đi đào tạo trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ nhiều trong giai đoạn 2022 – 2025, công tác tuyển dụng mới cần phải ưu tiên tuyển dụng nhân sự có trình độ chuyên môn là thạc sỹ, tiến sỹ. Sau khi tuyển dụng có thể sử dụng và phát triển ngay nguồn nhân lực của đơn vị, giảm thời gian đào tạo lại.
- Có kế hoạch sớm cử đi đào tạo trình độ chuyên môn thạc sỹ đối với nguồn giảng viên có trình độ đại học (03 viên chức nguồn giảng viên) và nâng cao trình độ chuyên môn từ thạc sỹ lên đào tạo trình độ tiến sỹ cho độ ngũ giảng viên trẻ, có năng lực, có triển vọng. Tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ, chuyên viên có trình độ thạc sỹ ở các phòng trở thành giảng viên kiêm nhiệm để vừa đảm bảo về tiêu chí, vừa tránh lãng phí nguồn nhân lực đã được đào tạo hiện có.
Thứ ba, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên.
Để có đội ngũ giảng viên đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và cơ bản lâu dài, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng ủy, Lãnh đạo Trường cần xác định rõ các chủ trương, giải pháp thực hiện quy hoạch đội ngũ giảng viên gắn với các khâu trong công tác cán bộ, như: đánh giá, tuyển chọn, đào tạo, sử dụng, quản lý, hướng đào tạo; phân định đối tượng đào tạo cơ bản và đối tượng bồi dưỡng sử dụng phù hợp với mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên trong tình hình mới. Đánh giá đội ngũ giảng viên thông qua lấy phiếu tín nhiệm trong tập thể đơn vị và tinh thần, thái độ, chất lượng trong quá trình giảng dạy đối với học viên.
Đồng thời căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu đào tạo và kết quả xem xét, đánh giá trình độ, năng lực của đội ngũ giảng viên để xây dựng kế hoạch, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và tuyển chọn đội ngũ giảng viên; thực hiện công khai, dân chủ trong đào tạo, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm. Việc xét chọn nguồn đi đào tạo đội ngũ giảng viên phải được tiến hành một cách chặt chẽ từ các chi bộ đến Thường vụ Đảng ủy Trường; kiên quyết điều chuyển những đồng chí phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, năng lực không đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Cùng với đó, Trường tập trung giải quyết vấn đề số lượng, khắc phục tình trạng thiếu giảng viên ở một số khoa, bằng cách: xét và thi tuyển chọn số sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi; học viên các lớp Trung cấp lý luận chính học tại Trường, có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, năng lực, sức khỏe và có nguyện vọng ở về Trường công tác; tổ chức bồi dưỡng kiến thức toàn diện, cả về kiến thức chuyên môn, năng lực sư phạm, tác phong, phương pháp công tác, khả năng vận dụng lý luận với những vấn đề đặt ra trong thực tiễn.
Bên cạnh đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Trường đề xuất với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy Long An xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên giai đoạn 2022 – 2025; đặc biệt, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên như công tác quy hoạch đào tạo trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sĩ cho đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực, có lập trường chính trị vững vàng, đạo đức tốt, trung thành với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Về độ tuổi từ 40 trở xuống đối với cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ được đưa vào quy hoạch đào tạo tiến sĩ (từ nguồn của Trường hoặc thuyên chuyển các sở, ban, ngành của tỉnh) để đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn kế cận, bổ sung cho đội ngũ giảng viên của Trường.
Đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn thông qua tạo điều kiện cho giảng viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn đúng chuyên ngành và học tập trung; tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, hội thảo, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế và các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn khác (dự giờ, thao giảng, thông qua bài soạn, sinh hoạt chuyên môn của khoa,…). Bồi dưỡng tập huấn chuyên môn là một trong những biện pháp rất quan trọng nhằm trang bị kiến thức mới, mở rộng, nâng cao trình độ tri thức và khả năng giảng dạy của giảng viên.
Đảng ủy, Lãnh đạo Trường đề xuất, kiến nghị với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đề án đào tạo, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ (học văn bằng 2 đại học ngoại ngữ) cho đội ngũ giảng viên nguồn để cử đi đào tạo trình độ chuyên môn tiến sỹ trong thời gian tới, để đội ngũ giảng viên đủ các điều kiện chuẩn xét tuyển vào nghiên cứu sinh; cần có những chính sách khuyến khích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và an tâm học tập cho đội ngũ giảng viên trẻ tham gia lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; để tham gia các kỳ thi xét tuyển tiến sỹ đạt kết quả tốt do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hằng năm. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên tham gia học các lớp đào tạo nâng cao trình độ thạc sỹ, tiến sỹ và các lớp nâng cao trình độ ngoại ngữ,… để tạo nguồn giảng viên
Thứ tư, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế cho đội ngũ giảng viên
Để giảng dạy lý luận chính trị chất lượng và hiệu quả, người giảng viên phải thường xuyên nghiên cứu sâu, nhận thức thấu đáo những nội dung khoa học của lý luận môn học. Người giảng viên lý luận chính trị không chỉ nhận thức, phát hiện ra các quy luật của thực tiễn mà còn phải truyền đạt đến người học. Vì lẽ đó, nếu không có năng lực nghiên cứu khoa học, không có năng lực tư duy lý luận thì bản thân người giảng viên không thể đạt đến trình độ lý luận cao, cũng không thể truyền đạt lại lý luận cho người học hiểu, vận dụng lý luận hiệu quả.
Thường xuyên nghiên cứu khoa học giúp cho người giảng viên tích lũy được vôn tri thức vừa sâu vừa rộng, kỹ năng xử lý thông tin, đưa ví dụ minh họa thuyết phục, nghệ thuật sử dụng tri thức hiệu quả, khoa học. Điều này không chỉ tạo nên chất liệu của bài giảng, mà còn là linh hồn của bài giảng, quyết định mức độ sinh động, thuyết phục của bài giảng.
Hằng năm, Lãnh đạo Trường chỉ đạo các khoa chuyên môn cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở theo quy định, qua đó giảng viên có những kiến thức thực tiễn để phục vụ cho nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở để kịp thời nắm bắt thực tiễn của địa phương, qua đó làm cho lý luận của bài giảng được thêm phần sâu sắc và sát với từng đối tượng học viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của Trường. Đồng thời, giảng viên tham gia các hội nghị, hội thảo do tỉnh và sở, ban, ngành tổ chức sẽ giúp cho giảng viên có được những sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy; thông qua các hoạt động hội thảo, tọa đàm, nghe báo cáo sơ, tổng kết,… của sở, ban, ngành tổ chức giúp cho giảng viên nhận thức đúng đắn về nghiên cứu khoa học và vị trí vai trò của họ đối với hoạt động nghiên cứu khoa học. Tạo cho đội ngũ giảng viên có niềm tin, từ đó tích cực nghiên cứu khoa học để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Thứ năm, cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
Chế độ, chính sách được xem là một khâu rất quan trọng trong công tác xây dựng và đảm bảo chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. Do đó, việc đổi mới, hoàn thiện chế độ, chính sách là việc làm vô cùng cần thiết, có ý nghĩa thực tiễn quan trọng trong xây dựng đội ngũ giảng viên hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện tốt các chính sách, chế độ, chính sách đối với đội ngũ giảng viên chúng ta cần quan tâm thực hiện đồng bộ một số nội dung:
Có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ đặc biệt toàn diện về công tác cán bộ như: đào tạo, bồi dưỡng, chính sách đãi ngộ, chế độ bổ nhiệm, khen thưởng,… đối với đội ngũ giảng viên nhằm tạo động lực, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác. Đặc biệt đối với những giảng viên có hoàn cảnh khó khăn, cần có những chủ trương, biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp họ yên tâm công tác, say mê với công việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung. Lãnh đạo Trường Chính trị phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định với giảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên học tập, nghiên cứu khoa học, được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đi tham quan, khảo sát thực tế tại. Đồng thời, chủ động tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chính sách phù hợp để tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giảng viên vững mạnh đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.
Cần quan tâm đặc biệt đến xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên trẻ, vì đó là việc hết sức cần thiết nhằm tạo ra đội ngũ kế cận trong tương lai. Ngay từ khâu tuyển dụng phải xem xét kỹ lưỡng về chuyên ngành đào tạo, khả năng sư phạm, xem xét quá trình học tập, rèn luyện tại các trường đại học,… Tuyển dụng hoặc hợp đồng giảng viên nên mang tính "lâu dài", có sự "gối đầu", nối tiếp và kế thừa.
Phải coi việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên trẻ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Do đó, nên mạnh dạn giao việc cho đội ngũ giảng viên trẻ để họ có môi trường thực tiễn học tập, rèn luyện, tiếp cận được các công việc của một cán bộ khoa học, vừa giảng dạy vừa nghiên cứu trong một môi trường thuận lợi cho giảng viên trẻ rèn luyện mọi mặt về sức khoẻ, trí tuệ, tư tưởng, bản lĩnh chính trị.
Có sự chăm lo nhiều hơn về đời sống vật chất và tinh thần, tạo ra những điều kiện hoạt động tự nhiên để các thế hệ giảng viên đối thoại, trao đổi, học hỏi, hiểu biết lẫn nhau. Giảng viên trẻ phải có kế hoạch tự rèn luyện, phấn đấu nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân; về chuyên môn, cần có kế hoạch tự học, tự nghiên cứu, tích lũy kiến thức và tài liệu cần thiết không chỉ thuộc lĩnh vực chuyên môn mà bản thân đảm nhiệm, mà còn phải mở rộng phông kiến thức nền hỗ trợ cần thiết; nghiên cứu thực tế, lựa chọn thông tin, phân loại để có những ví dụ thực tế phong phú, đa dạng, minh họa cho phần lý luận; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm; học hỏi kinh nghiệm chuyên môn của cán bộ, giảng viên đi trước; tự rút kinh nghiệm trong từng bài, từng tiết học…
Thứ sáu, về công tác đảm bảo các tiêu chuẩn xét chuyển ngạch giảng viên chính, giảng viên cao cấp
Hiện nay, Trường đang có 14/21 giảng viên chính. Theo lộ trình, đến năm 2025 có 21/35 giảng viên chính (ít nhất 60% giảng viên giữ ngạch giảng viên chính), đôn đốc các giảng viên tích lũy các điều kiện, tiêu chuẩn xét, thi nâng ngạch là 08 giảng viên chính. Hằng năm việc xét, thi nâng ngạch giảng viên chính ở Trường còn thấp. Do đó, để đảm bảo thực hiện được mục tiêu này, lãnh đạo Trường cần phải quan tâm:
Tăng cường công tác đôn đốc các giảng viên chuẩn bị các điều kiện để được xét, thi nâng ngạch giảng viên chính và giảng viên cao cấp.
Khuyến khích đội ngũ giảng viên chính đang nắm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tham gia làm chủ nhiệm đề tài cấp tỉnh, cũng như số giảng viên đi học tiến sỹ thực hiện song song đề tài cấp tỉnh để có điều kiện thuận lợi trong xét nâng ngạch giảng viên cao cấp.
Thứ bảy, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và các phương tiện hoạt động để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
Đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho giáo dục lý luận chính trị là một nội dung quan trọng, nếu xem nhẹ không coi trọng đúng mức bảo đảm cơ sở vật chất phương tiện thì công tác giáo dục chính trị chất lượng hiệu quả sẽ thấp. Cơ sở vật chất phương tiện đảm bảo cho giáo dục chính trị cơ bản bao gồm: hệ thống hội trường, phòng học, nhà truyền thống, phòng Hồ Chí Minh, các mô hình hiện vật, các loại giáo trình tài liệu, tranh ảnh, các phương tiện kỹ thuật, mạng lưới truyền thanh, truyền hình, máy trình chiếu Power Point, hệ thống pano áp phích… Cùng với tăng cường từ các nguồn khác. Trường phải giữ gìn bảo quản, sử dụng, khai thác có hiệu quả, phát huy tác dụng như: hệ thống thư viện, nhà truyền thống, phòng Hồ Chí Minh. Tăng cường tham quan những di tích văn hoá, lịch sử của địa phương, của quốc gia để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị.
Tuỳ theo điều kiện và khả năng cho phép mà Trường chủ động đầu tư, sửa chữa, xây dựng nâng cấp, mua cơ sở vật chất và phương tiện hoạt động xây dựng đội ngũ giảng viên.
Tóm lại, Trường Chính trị tỉnh Long An thực hiện đồng bộ, triệt để các giải pháp này sẽ xây dựng được đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức, lối sống trong sáng, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề đáp ứng yêu cầu trường chính trị chuẩn mức 1 vào năm 2025./.
ThS. Nguyễn Tấn Phước
Khoa Lý luận cơ sở