image banner
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sau đào tạo trung cấp lý luận chính trị -hành chính của đội ngũ giáo viên ngành giáo dục ở tỉnh Long An

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SAU ĐÀO TẠO
TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ -HÀNH CHÍNH CỦA
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC Ở TỈNH LONG AN

        Đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tế hiện nay mà trước hết là trong giải quyết các nhiệm vụ chính trị tại đơn vị công tác. Hiệu quả công tác sau đào tạo là tiêu chí để đánh giá thực chất chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Bởi vì cán bộ, công chức, viên chức là người đang làm việc trong hệ thống chính trị, do đó hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chỉ có chất lượng nếu sau đào tạo họ nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.

        Thời gian qua, Trường Chính trị Long An phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Long An mở các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính (TCLLCT-HC) riêng cho đội ngũ giáo viên ngành giáo dục. Nhìn chung các lớp học tại trường được diễn ra khá thuận lợi, hầu hết học viên ra trường được xếp loại từ khá, giỏi trở lên. Khi trở về đơn vị công tác, đa số giáo viên ngành giáo dục có chuyển biến tích cực từ nhận thức cho đến hành động so với trước khi đi học: về chính trị, tư tưởng; về đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật; về năng lực lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, đội ngũ giáo viên ngành giáo dục sau khi hoàn thành chương trình đào tạo TCLLCT-HC vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm: ý thức học tập, nghiên cứu trao dồi thêm chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa được một số giáo viên xem là việc làm thường xuyên. Việc không tạo được thói quen này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng, quan điểm lãnh đạo, quản lý, nhất là việc giáo dục, định hướng tư tưởng chính trị cho học sinh…cũng như công tác rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức nhà giáo của mỗi giáo viên. Hơn nữa, qua khảo sát thực tế vẫn giáo viên chưa chuyển biến rõ nét về tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật; về năng lực lãnh đạo, điều hành...

        Từ thực trạng trên, đã và đang đặt ra nhiều vấn đề về chất lượng, hiệu quả của đội ngũ giáo viên sau khi hoàn thành chương trình TCLLCT-HC cần có giải pháp khắc phục góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho đội ngũ giáo viên ngành giáo dục trong thời gian tới. Cụ thể cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:

        Thứ nhất, nhóm giải pháp đối với cơ quan quản lý đội ngũ giáo viên sau khi hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị

        - Xây dựng một cơ chế, điều kiện làm việc tốt nhất cho toàn thể đội ngũ viên chức nói chung và cho đội ngũ giáo viên sau khi hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trở về công tác nói riêng. Điều kiện đáp ứng được nhu cầu của đội ngũ viên chức ở đây không đơn thuần là cơ sở vật chất như phòng làm việc, bàn, ghế, điện thoại, máy tính... và các văn phòng phẩm khác phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mà còn ở lĩnh vực tinh thần, quan hệ giữa lãnh đạo cấp trên với cấp dưới... Theo đó, phải giúp đội ngũ giáo viên có được tinh thần làm việc phấn chấn, sẵn sàng phục vụ và cống hiến vì công việc chung, lợi ích chung của tập thể, của sự nghiệp giáo dục. Cụ thể:

        + Cấp ủy đảng, Ban Giám hiệu các trường tiếp tục nâng cao ý thức học tập, nghiên cứu trao dồi thêm chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ giáo viên ngành giáo dục sau khi hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện công tác giáo dục tư tưởng chính trị, thực hiện thống nhất trong toàn trường, coi đó là một tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức, đảng viên. Đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân giáo viên, phát huy vai trò của tổ chức, chi bộ đảng trong giám sát, tổ chức thực hiện. Nêu cao tinh thần tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch... Quán triệt quan điểm xây và chống trong phê phán quan điểm sai trái, thù địch với ngăn chặn đẩy lùi "tự diễn biến, tự chuyển hóa", suy thoái về tư tưởng, chính trị và đạo đức lối sống của một bộ phận viên chức, nhất là đội ngũ giáo viên đã học xong chương trình TCLLCT-HC

        + Xây dựng và quản lý tốt kế hoạch giảng dạy và giáo dục: Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch chuyên môn một cách cụ thể, thiết thực trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Long An gắn với đặc điểm của từng trưởng học; Lập kế hoạch cho từng hoạt động, kiểm tra, điều chỉnh; tăng cường dự giờ nắm bắt tình hình để có giải pháp điều chỉnh kịp thời; Chỉ đạo hướng dẫn đội ngũ giáo viên lập kế hoạch dạy học căn cứ vào phân phối chương trình theo khung phân phối chương trình của Bộ giáo dục qui định đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng.

        + Tăng cường quản lý hoạt động của tổ bộ môn, giáo viên cốt cán; đổi mới sinh hoạt đổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Đặc biệt quan tâm sinh hoạt chuyên môn về nội dung cải thiện chất lượng giáo dục và dạy học.

        + Tổ chức cho giáo viên tham gia đầy đủ và nghiêm túc các hoạt động chuyên môn, hoạt động giáo dục do ngành tổ chức; tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ.

        - Phát huy dân chủ trong lãnh đạo, quản lý. Việc xây dựng môi trường làm việc dân chủ, phong cách lãnh đạo, quản lý dân chủ cũng là một cách quan trọng góp phần phát huy hiệu quả làm việc của giáo viên sau khi hoàn thành chương trình TCLLCT-HC. Hiệu trưởng phải tổ chức, phân công, bố trí công việc hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực công tác của đội ngũ giáo viên sau khi học xong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán, phát huy vai trò của đội ngũ này trong thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

        - Ban Giám hiệu, nhất là Hiệu trưởng cần thích ứng với cải cách, thay đổi trong quản lý. Hiệu trưởng cần am hiểu về ảnh hưởng của sự thay đổi và biết cách chỉ đạo, triển khai và hỗ trợ một cách tích cực các chương trình, kế hoạch đổi mới, cải cách giáo dục. Đặc biệt, Hiệu trưởng cần mạnh dạn trong phân cấp, trao quyền cho đội ngũ viên chức, nhất là đội ngũ giáo viên sau khi hoàn thành chương trình TCLLCT-HC, cùng với đó phải gắn với trách nhiệm và theo dõi, giám sát tốt việc thực thi nhiệm vụ được giao.

        - Cấp ủy đảng, Ban Giám hiệu, nhất là Hiệu trưởng các trường cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của đội ngũ giáo viên. Cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phải kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất khi cần thiết. Về nội dung, kiểm tra, giám sát phải toàn diện, trong đó chú trọng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thái độ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ... của đội ngũ viên chức, nhất là đội ngũ giáo viên sau khi hoàn thành chương trình TCLLCT-HC.

        - Xây dựng cơ chế đánh giá chất lượng, hiệu quả đội ngũ giáo viên trước và sau khi hoàn thành chương trình TCLLCT-HC. Ban Giám hiệu các trường cần cụ thể hóa bộ tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả viên chức nói chung, đội ngũ giáo viên sau khi hoàn thành chương trình TCLLCT-HC nói riêng theo hướng xác định cụ thể công việc; bảo đảm lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao làm thước đo chủ yếu để đánh giá phẩm chất, năng lực của họ. Phương thức đánh giá cần được bổ sung những yếu tố định lượng về công việc, thời gian hoàn thành công việc, xử lý thỏa đáng tình huống và những giải pháp sáng tạo trong giải quyết công việc.

        Bên cạnh hoạt động đánh giá chất lượng đội ngũ viên chức hằng năm theo quy định của Luật Viên chức, Nghị định của Chính phủ thì Ban Giám hiệu các trường cần xây dựng và thực hiện việc đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên trước và sau khi đi học TCLLCT-HC trở về công tác. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ đạt hay chưa đạt của đội ngũ giáo viên trước và sau khi được đào tạo. Để hoạt động đánh giá này được công tâm, có chất lượng thì chủ thể tham gia hoạt động đánh giá phải bao gồm cấp ủy đảng; Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn và bản thân giáo viên tự đánh giá. Kết quả đánh giá cuối cùng sẽ là cơ sở để Ban Giám hiệu các trường có giải pháp bố trí, sử dụng giáo viên một cách hợp lý.

        Thứ hai, nhóm giải pháp về nâng cao vai trò, trách nhiệm của đơn vị thực hiện chức năng đào tạo trung cấp lý luận chính trị

        Hiệu quả sau đào tạo ảnh hưởng rất nhiều bởi quá trình các học viên được đào tạo tại Trường, do đó cần thiết phải chú ý nâng cao vai trò, trách nhiệm của Trường Chính trị trong việc thực hiện chức năng đào tạo TCLLCT-HC (nay là trung cấp lý luận chính trị), cụ thể trong thời gian tới phải đồng thời thực hiện tốt các nội dung sau:

        - Tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, hình thức, phương pháp giảng dạy phù hợp. Với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trong quá trình đào tạo, Trường Chính trị cần tổng kết, đánh giá nội dung chương trình đào tạo đối với học viên qua từng giai đoạn cụ thể, từ đó nếu cần thiết thì có các kiến nghị, đề xuất về cân đối lại các nội dung của chương trình cho phù hợp với đối tượng giáo viên ngành giáo dục. Trường Chính trị tiếp tục duy trì hình thức 02 tuần học, 02 tuần nghỉ và học vào thứ sáu, thứ bảy hàng tuần. Vì đây là hình thức phù hợp nhất vừa giúp đội ngũ giáo viên ngành giáo dục đảm bảo việc tham gia học lý luận chính trị, vừa đảm bảo thực hiện tốt việc dạy học tại cơ quan. Đổi mới phương pháp dạy và học trong đào tạo, chuyển từ dạy theo lối truyền thống sang hướng dẫn; từ nghe và tiếp thu một cách thụ động sang tự học; chủ yếu là hướng dẫn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, cùng nhau bàn bạc, thảo luận để tìm ra biện pháp giải quyết tối ưu một vấn đề nào đó đang được đặt ra.

        - Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị. Đi cùng với đổi mới nội dung chương trình, hình thức, phương pháp đào tạo, thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên cũng rất quan trọng, cần kết hợp giữa đội ngũ giảng viên cơ hữu và đội ngũ giảng viên thỉnh giảng trong quá trình tổ chức giảng dạy. Lãnh đạo trường chính trị phải nâng chất cho đội ngũ giảng viên thông qua các hình thức học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng, trau dồi kỹ năng, phương pháp giảng dạy; tham gia các hoạt động thực tế để nâng cao vốn sống và kinh nghiệm thực tiễn…, bản thân mỗi giảng viên không ngừng tự học tập, tự nghiên cứu và dành nhiều thời gian hơn để trải nghiệm thực tiễn, qua đó trang bị đủ hơn cho bản thân về trình độ lý luận và vốn thực tiễn.

        - Nâng cao hiệu quả quản lý học viên. Trường Chính trị cần đổi mới, nâng cao hiệu quả trong quản lý học viên đang theo học. Việc thực hiện tốt nội quy, quy chế về học tập, rèn luyện sẽ là điều kiện để học viên tiếp thu đầy đủ hơn nội dung học tập, và cũng là cách để học viên rèn luyện tác phong và tính kỷ luật cho bản thân. Quản lý tốt học viên tại trường, giúp cho đội ngũ giáo viên ngành giáo dục lãnh hội được tri thức và kỹ năng một cách khoa học khi còn đang theo học tại trường. Từ đó, họ sẽ có một nền tảng tri thức lý luận vã kỹ năng vững chắc để về áp dụng vào thực tiễn công tác ở đơn vị đạt hiệu quả cao nhất.

        - Thực hiện có hiệu quả công tác khảo sát đánh giá chất lượng, hiệu quả sau đào tạo TCLLCT-HC của đội ngũ giáo viên ngành giáo dục tỉnh Long An. Thực hiện khảo sát, đánh giá là để nắm về trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, năng lực công tác; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; những hạn chế và nguyên nhân... từ đó Trường Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo đề ra những giải pháp mang tính khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên ngành giáo dục cụ thể, rõ ràng, có lộ trình nhất định. Cần phát huy có hiệu quả công tác phối hợp giữa Trường Chính trị tỉnh Long An với cơ quan hữu quan như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Long An – nơi cử giáo viên đi đào tạo; cần xây dựng quy chế phối hợp rõ ràng, cụ thể, chi tiết, trong đó cần nêu rõ nhiệm vụ và các tiêu chí phối hợp đánh giá hiệu quả chất lượng sau đào tạo của giáo viên ngành giáo dục.

        - Mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn cập nhật kiến thức gắn với đối tượng cụ thể là giáo viên ngành giáo dục sát với nhu cầu thực tế sau đào tạo TCLLCT-HC. Thực hiện tốt hoạt động tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thường xuyên trong công tác đào tạo, qua đó đúc kết những kinh nghiệm hay, những biện pháp thực hiện sáng tạo, hiệu quả trong công tác này và đề ra những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Ngoài ra, cần tăng cường học tập trao đổi với các trường bạn bằng việc thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm tăng cường trao đổi rút kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng nói chung và đào tạo TCLLCT-HC của đội ngũ giáo viên ngành giáo dục nói riêng cũng góp phần đề ra những chiến lược mới, giải pháp và cách làm mới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao hiệu quả chất lượng sau đào tạo của giáo viên ngành giáo dục tỉnh nhà.

        Thứ ba, nhóm giải pháp đối với đội ngũ giáo viên ngành giáo dục phát huy hiệu quả sau đào tạo TCLLCT-HC

        Nhóm giải pháp đối với cơ quan quản lý đội ngũ giáo viên; nhóm giải pháp về cơ sở đào tạo chỉ là điều kiện khách quan tác động nhằm nâng cao hiệu quả sau đào tạo TCLLCT-HC của đội ngũ giáo viên ngành giáo dục. Hiệu quả thật sự và thiết thực nhất là ở bản thân đội ngũ giáo viên ngành giáo dục phải nâng cao nhận thức và vận dụng những kiến thức được học ở trường vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị; tiếp tục trao dồi thêm, rèn luyện thêm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật; năng lực lãnh đạo, điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Cụ thể:

        - Không ngừng tự nghiên cứu học tập nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, giữ vững lập trường chính trị, một lòng tin tưởng vào đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Tích cực đấu tranh bảo vệ nề tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch. Để nâng cao được bản lĩnh chính trị vững vàng, đội ngũ giáo viên phải nâng cao nhận thức và thực hiện tốt việc thường xuyên tham gia học lớp bồi dưỡng chính hè hằng năm. Đặc biệt, phải tham gia học tập nghiêm túc, tích cực trao đổi những nội dung về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà bản thân giáo viên chưa nắm rõ. Đồng thời, đội ngũ giáo viên phải tích cực nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua sách, báo, tạo chí và chương trình thời sự trên ti vi; thông qua sinh hoạt chi bộ, phải tích cực tìm hiểu kỹ những văn bản của Cấp ủy, chính quyền.

        - Rèn luyện tinh thần nêu gương trong mọi lĩnh vực công tác bằng những hành động thiết thực, quyết tâm và đi đầu trong mọi khó khăn hoàn thành công việc được phân công. Nghiêm túc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng và chính quyền, góp phần xây dựng bản thân và đồng nghiệp ngày một tốt hơn. Phải thực sự tâm huyết với nghề, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nghề nghiệp; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác.

        - Xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp phù hợp với vị trí làm việc và những yêu cầu của tình hình mới hiện nay. Linh hoạt sử dụng công nghệ mới, phương pháp mới vào công tác giảng dạy dưới sự phân công, giám sát của lãnh đạo nhà trường.. Một lòng toàn tâm toàn ý cho công việc mà bản thân đã lựa chọn, tin tưởng vào sự phân công, giao trách nhiệm của cấp trên. Tăng cường tham gia các hoạt động tập thể nhằm góp phần xây dựng khối đoàn kết trong cơ quan và trong nhân dân qua các phong trào do ngành và địa phương phát động.

        - Không ngừng hoàn thiện bản thân qua việc tham gia vào các lớp học bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng cá nhân và đưa ra những lộ trình nhất định, có khả năng thực hiện. Trong quá trình học tập, rèn luyện đội ngũ giáo viên cần đặc biệt chú ý đến xây dựng và hoàn thiện các kỹ năng về: lập kế hoạch, triển khai, thực hiện và theo dõi các kế hoạch từ đầu tới cuối; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng trao quyền cho cấp dưới; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng ứng dụng các phương tiện hiện đại, trong đó bao gồm cả công nghệ thông tin vào lãnh đạo, quản lý... Mỗi giáo viên phải tự bồi dưỡng năng lực trên cơ sở tự đánh giá năng lực nghiệp vụ sư phạm của bản thân. Mỗi giáo viên phải là người có nhu cầu tự học, tự bồi dưỡng trên cơ sở tự xác định cho bản thân những năng lực nghiệp vụ sư phạm cần bồi dưỡng. Trao dồi kỹ năng làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin để quá trình xử lý công việc được linh hoạt và khoa học hơn. Chủ động trong tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong nhà trường.

        Thứ tư, nhóm giải pháp về xây dựng môi trường làm việc năng động, lành mạnh, gần gũi nhằm phát huy cao nhất khả năng làm việc, khả năng lãnh đạo, quản lý của đội ngũ giáo viên sau khi hoàn thành chương trình TCLLCT-HC

        Môi trường làm việc tốt là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của đội ngũ giáo viên cũng  như quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục của trường học.

        Để xây dựng một môi trường làm việc tốt, nhằm giúp đội ngũ giáo viên phát triển tốt nhất năng lực bản thân, thì mỗi đơn vị trường học, nhất là đối với Hiệu trưởng phải xác định đây là một nhiệm vụ cần được ưu tiên hàng đầu song song với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của trường. Mỗi đơn vị trường học phải bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất như phòng học, bàn, ghế, đồ dùng dạy học... và các văn phòng phẩm khác phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ học tập và vui chơi của học sinh theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia….

        Yếu tố tiếp theo hết sức quan trọng để phát huy năng lực của đội ngũ giáo viên hiện nay là thực hiện các chế độ, chính sách theo đúng quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước và pháp luật về tiền lương, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm. Hiệu trưởng các trường phải thường xuyên quan tâm đến các chính sách, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ để giáo viên yên tâm công tác. Xây dựng và phát huy nhân tố tích cực của môi trường sư phạm, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ giáo viên. Phối hợp giữa nhà trường với địa phương, hội phụ huynh, cha mẹ học sinh trong góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho nhà giáo.

        Tạo động lực và xây dựng môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên tích cực tự bồi dưỡng năng lực sư phạm. Đây là một trong những khâu quan trọng trong công tác quản lý. Hiệu trưởng các trường cần phải tạo ra và duy trì một môi trường mà ở đó mọi người làm việc cùng nhau với tinh thần phấn khởi, tự nguyện để hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục. Các động lực là những yếu tố thúc đẩy cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ trong bồi dưỡng để phát triển năng lực nghiệp vụ sư phạm.

        Bên cạnh đó, sự yên ổn, đầm ấm của gia đình; sự động viên, chia sẻ của bạn bè, người thân trong những lúc thành đạt hay khó khăn cũng là động lực quan trọng giúp đội ngũ giáo viên hoàn thành tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao. Hiệu trưởng các trường phải tạo không khí làm việc thân thiện, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong trường thật vững chắc; thường xuyên quan tâm, tạo cho mọi người ý thức làm việc tập thể, biết quan tâm lẫn nhau cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công tác. Sớm phát hiện những mâu thuẫn cá nhân bên trong đơn vị để có hướng giải quyết kịp thời, giúp đội ngũ giáo viên gắn bó với nhau cùng phấn đấu vì mục tiêu chung.

        Tóm lại, các giải pháp đều có những giá trị tác động riêng, tuy nhiên nếu Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các giải pháp trên thực tế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sau đào tạo của đội ngũ giáo viên tỉnh nhà. Từ đó, tạo ra được một đội ngũ viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo nói chung, đào tạo lý luận chính trị nói riêng. 

Ths. Đoàn Văn Xê

Khoa Nhà nước và Pháp luật


image advertisement
THÔNG TIN ĐÀO TẠO
Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1