image banner
Phát huy nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn liền với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Long An hiện nay

PHÁT HUY NHIỆM VỤ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
GẮN LIỀN VỚI NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH LONG AN HIỆN NAY

       Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch không phải đến thời điểm này mới là vấn đề đặt ra, nó được xem như là cuộc "đấu tranh không ngừng nghỉ" của Đảng từ khi mới ra đời. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò của công tác này và coi đó là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng nhằm bảo vệ đường lối, Cương lĩnh lãnh đạo của Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để phát huy vai trò đó, Đảng ta rất quan tâm chú trọng công tác giảng dạy lý luận chính trị, vì giảng dạy lý luận chính trị được xem là một bộ phận của công tác tuyên giáo của Đảng, nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tạo sự thống nhất ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ của cách mạng do Đảng đề ra. Đặc biệt, giảng dạy lý luận chính trị là góp phần tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận chống lại những luận điệu xuyên tạc, bóp méo các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Sinh thời, Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng giáo dục lý luận chính trị. Bởi, nếu chỉ học văn hóa, kỹ thuật, chuyên môn mà không có lý luận thì như "người nhắm mắt mà đi". Theo Người, giáo dục lý luận chính trị là nền tảng, trên cơ sở đó mà cán bộ có điều kiện nâng cao trình độ văn hóa và chuyên môn và cũng là cơ sở để giữ vững nhận thức, bản lĩnh chính trị của bản thân cán bộ.

       Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, bọn phản động trong và ngoài nước ngày càng tinh vi, không ngừng lợi dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại để gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, nói và thông tin sai sự thật, tự tung tự tác suy diễn về tư tưởng, đổi trắng thay đen,... nhằm bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong hệ thống chính trị của nước ta. Bọn chúng đã chống phá xuyên tạc dưới nhiều hình thức, đặc biệt tận dụng triệt để mạng xã hội để tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, gây ra tâm lý nghi ngờ, đố kỵ, ảo tưởng, hoang mang, làm giảm lòng tin của Nhân dân ta đối với Đảng, chế độ và các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam,... Do đó, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới". Góp phần vào thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW này thì nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thực hiện thành công công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

       Xuất phát từ tầm quan trọng này, Trường Chính trị tỉnh Long An với chức năng là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh về học tập lý luận chính trị và Trường cũng xác định trọng tâm là kết hợp nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì phải gắn liền với nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị, xem đây là nhiệm vụ, là mục tiêu, là yêu cầu hàng đầu của Trường, vì thực chất việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tạo sự thống nhất ý chí và hành động của cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên của Trường trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

       Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, cùng sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy cùng đội ngũ giảng viên, viên chức, từ năm 2015 đến nay, Nhà trường luôn đảm bảo hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học được Tỉnh ủy và UBND tỉnh phê duyệt hằng năm với tỷ lệ trung bình đạt trên 121%/năm, đặc biệt có năm thực hiện trên 150% chỉ tiêu kế hoạch; Trường cũng đã và đang thực hiện 03 đề tài khoa học cấp tỉnh, gần 15 đề tài khoa học cấp cơ sở, hàng chục sáng kiến kinh nghiệm được đưa vào ứng dụng trong công tác; hàng năm trung bình tổ chức được 04 cuộc hội thảo khoa học và 02 cuộc tọa đàm với hàng trăm bài tham luận, phát hành mỗi năm 02 đến 04 số Thông tin lý luận và thực tiễn.

       Về xây dựng đội ngũ nhân lực, Trường cũng luôn quan tân nâng cao trình độ về lý luận chính trị cũng như chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, viên chức, chủ động cử giảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng như: đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, thạc sĩ, tiến sĩ; bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính; chuyên viên cao cấp, kinh điển Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,… Hiện tại, 100% đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sĩ và cao cấp lý luận chính trị, 01 giảng viên đang theo học chương trình tiến sĩ. Theo đó, hằng năm Đảng bộ trường có 100% chi bộ trực thuộc đạt "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Đảng bộ trường đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các năm 2015, 2016, đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2017 và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 - 2021. Năm 2022, Trường vinh dự nhận được cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm 2017- 2022.

       Về công tác Đảng và Đoàn thể cũng đã có nhiều hoạt động, mô hình, sáng kiến nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị chung của Trường. Các mô hình như: "Cán bộ, công chức, viên chức Trường Chính trị tỉnh Long An đẩy mạnh thực hiện văn hóa công sở""Xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh và sự nêu gương của cán bộ, đảng viên" giai đoạn 2021 – 2025; mô hình thanh niên làm theo lời Bác, mô hình công tác an sinh xã hội hướng về cơ sở cùng chung tay với xã hội,… được triển khai trong thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực trên thực tế.

       Đặc biệt, từ năm 2022, Đảng uỷ và Lãnh đạo Trường đã xây dựng và triển khai Kế hoạch phát động thi đua hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo chủ trương của Nghị quyết số 35-NQ/TW vào hoạt động chung của Trường nói chung, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị nói riêng. Trường đã tích cực tổ chức quán triệt đến cán bộ, viên chức Trường và học viên đang học nắm đầy đủ, đúng đắn về yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết đề ra; đẩy mạnh lồng ghép các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. Thêm vào đó, Trường cũng đã triển khai cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ viên chức, người lao động và đặc biệt là học viên của Trường với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch. Thông qua cuộc thi, tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện lực lượng tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Kết quả có 38 bài viết do giảng viên và học viên của trường tham gia. Qua cuộc thi lựa chọn 07  bài viết xuất sắc, tiêu biểu để tuyên truyền, khích lệ, lan tỏa trong Trường và xã hội.

       Từ những kết quả đã làm được trong thời gian qua, nhằm tăng cường hơn nữa công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trước những đòi hỏi đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Trường cần phát huy truyền thống và nỗ lực hơn nữa về nhiều mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho công tác này của Trường trong thời gian tới như sau:

       Một là, về phía Đảng ủy, Lãnh đạo Nhà trường cần nâng cao nhận thức hơn nữa về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho cán bộ, viên chức và học viên của Trường. Chủ động, xây dựng, tổ chức và hoàn thiện cơ chế giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kịp thời nắm rõ những diễn biến tư tưởng của cán bộ, viên chức và học viên của Trường; không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.

       Hai là, đối với đội ngũ giảng viên, là lực lượng quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, một mặt giúp học viên của Trường nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh chính trị, mặt khác giảng viên trường chính trị có vai trò quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Chính vì thế, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên về tư tưởng, năng lực, đạo đức và sự nêu gương trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị là rất quan trọng. Cần tạo điều kiện tối đa cho đội ngũ giảng viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ qua các lớp học bồi dưỡng kiến thức, lớp kinh điển,... để nâng cao nhận thức, chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ.

       Đội ngũ giảng viên cần chủ động nâng cao công tác chuẩn bị giáo án. Và để có được một giáo án tốt, có chất lượng đòi hỏi người giảng dạy phải nắm chắc bố cục của một giáo án bài giảng lý luận chính trị, xác định đúng mục đích, yêu cầu và xác định đúng kiến thức trọng tâm của bài. Nguồn tư liệu thông tin phong phú khoa học, cần lồng ghép phù hợp nội dung đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch vào trong bài giảng. Trong giai đoạn hiện nay, giảng viên cần tập trung làm rõ những nội dung và hình thức đang được các thế lực thù địch tập trung chống phá như: nói xấu, xuyên tạc nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận thành quả trong quản lý của Nhà nước, kích động chia rẽ trong xã hội,…

       Cùng với đó, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với chứng minh bằng thực tiễn, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Sử dụng phương pháp tình huống nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình tiếp nhận tri thức, nâng cao kỹ năng vận dụng vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề đặt ra trong công việc. Sử dụng phương pháp trao đổi, thảo luận thì người giảng viên cần thay đổi cách lựa chọn nội dung cho việc thảo luận, thay vì sử dụng câu hỏi có trong giáo trình, giảng viên có thể dùng những câu hỏi có nội dung mang tính thời sự liên quan đến công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của lực lượng thù địch.

       Đồng thời, đội ngũ giảng viên cần phải tăng cường công tác cập nhật kiến thức và tham gia viết bài trên các báo, trang tuyên truyền chính thống, các cuộc thi viết chính luận liên quan đến vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thường xuyên cập nhật kiến thức trong chương trình mới, cập nhật nghị quyết của Đảng thì việc lồng ghép nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng có vai trò hết sức quan trọng đối với người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Tham gia viết bài khoa học, cuộc thi viết chính luận nhằm lan tỏa ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức và học viên của Trường trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

       Ba là, đối với học viên đang tham gia học tập và rèn luyện tại Trường - là các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang làm việc trong hệ thống chính trị của tỉnh - họ là những người có vai trò quan trọng trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Do đó, trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù thịch, thì học viên có vai trò như hạt nhân lan toả những giá trị đúng đắn, tích cực trong Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân, từ đó góp phần vào thành công trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Vì vậy, cần phải nâng cao nhận thức cho học viên của Trường trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn liền với nhiệm vụ học tập lý luận chính trị. Cần tạo cho học viên ý thức chủ động học tập, nghiên cứu để tìm hiểu sâu hơn, rộng hơn về nền tảng tư tưởng của Đảng, các khối kiến thức bao quát các lĩnh vực cơ bản của đời sống xã hội, góp phần cho học viên nhận diện, phê phán, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Không ngừng rèn luyện đạo đức, tác phong của người cán bộ cách mạng, nhằm trang bị cho mình tầm nhìn và tư duy chiến lược, phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành thế giới quan và phương pháp luận của mỗi người trong cuộc sống và công việc, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối của Ðảng; bảo vệ nhân dân, bảo vệ Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

       Tóm lại, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong từng nhiệm vụ và trong cuộc sống. Với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, Trường Chính trị tỉnh Long An xác định trọng tâm là kết hợp giữa nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để thực hiện tốt, thì mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên của Trường phải là những chiến sĩ trên mặt trận trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, điều quan trọng nhất là phải có tinh thần quyết tâm đoàn kết chính trị, niềm tin vào công cuộc xây dựng và bảo vệ chế độ của toàn thể cán bộ, viên chức và học viên của Trường./.

ThS. Huỳnh Thị Thu Năm
Hiệu trưởng

 

image advertisement
THÔNG TIN ĐÀO TẠO
Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1