image banner
Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Long An tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH LONG AN
THAM GIA BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

       Trường Chính trị tỉnh Long An là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, về xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

       Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Long An rất quan tâm triển khai nhiều giải pháp, cách thức nhằm thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Hằng năm, Trường xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới"; kế hoạch về việc "triển khai cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" triển khai cho cán bộ, giảng viên và học viên tham gia. Tập trung đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giảng dạy, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chính trị của giảng viên, học viên từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tưi tưởng, đạo đức, lối sống.

       Chú trọng việc lồng ghép, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong từng bài giảng của giảng viên; đồng thời tổ chức cán bộ, giảng viên nghiên cứu khoa học, tăng cường viết bài đăng tải trên các kênh truyền thông như báo, bản tin của địa phương; xây dựng trang tin điện tử của nhà trường để một mặt đăng tin hoạt động, mặt khác truyền tải các thông tin, bài viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhìn chung, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Long An nâng cao nhận thức và có thái độ đúng đắn đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đóng vai trò là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, lý luận ở địa phương; tích cực tuyên truyền, lan tỏa nhiệm vụ chính trị quan trọng này cho học viên các hệ lớp. Thực tiễn cho thấy, bài giảng của mỗi môn học trong Chương trình Trung cấp Lý luận chính trị, giảng viên nhấn mạnh các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đó phân tích luận giải trong quá trình lên lớp. Chẳng hạn, Nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (AI, AII. Nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng, Nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử) tập trung khẳng định, làm rõ tính khoa học, tính cách mạng của triết học Mác – Lênin; đấu tranh phản bác các quan điểm phủ nhận, xuyên tạc học thuyết hình thái kinh tế - xã hội, quan điểm giai cấp, nhà nước, chuyên chính vô sản,… AIII,AIV - Kinh tế chính trị về phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa, Kinh tế chính trị về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội các bài giảng làm rõ tính khoa học trong các quan điểm của các nhà kinh điển Mác – Lênin về học thuyết giá trị hàng hóa, giá trị thặng dư, phản bác những quan điểm phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. A.V,AVI.- Nội dung cơ bản của chủ nghĩa khoa học, nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, các bài giảng không chỉ khẳng định, bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin về cách mạng xã hội chủ nghĩa, dân chủ xã hội chủ nghĩa mà còn tập trung phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. AVII-. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh lồng ghép các nội dung khẳng định giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh,…

       Năm 2022, nhiều giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chủ động tham gia viết các chuyên đề, bài viết gắn với nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay. Mỗi giảng viên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ thông qua bài giảng mà còn chủ động viết các bài viết, chuyên đề gắn với nội dung cụ thể, phong phú, đa dạng. Nội dung bài viết của mỗi giảng viên lý luận chính trị cần phải phân tích, luận chứng đúng với thực tế, có tính mới và dễ hiểu về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm phản bác các quan điểm sai trái mà các thế lực thù địch chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng.

       Triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới", ngày 28/3/2022, Trường Chính trị tỉnh ban hành Kế hoạch số 341-KH/TCT về việc triển khai cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với 16 bài viết tham gia có chất lượng từ cán bộ lãnh đạo, viên chức, học viên của Trường. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên tham dự Hội thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, với 05 bài dự thi.

       Công đoàn, Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức cuộc thi viết bài website Trường nhằm quán triệt nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW với hơn 20 bài viết tham gia. Đoàn Cơ sở Trường Chính trị thực hiện Mô hình giới thiệu sách trên trang Website của Trường, tạo diễn đàn cho học viên tham gia nghiên cứu các sách, tài liệu lịch sử, văn kiện của Đảng, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức trong tự nghiên cứu, học tập.

       Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện bảo vệ nền tảng của Đảng ở đảng viên vẫn còn những khó khăn, hạn chế: một số bài viết chất lượng chưa cao, mang tính chất lý luận chung chung, chưa có những bài viết đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, thù địch. Năng lực lồng ghép bài giảng đôi lúc còn hạn chế.

       Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Long An trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cần chú trọng đến những giải pháp cơ bản như sau:

       Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng  công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho giảng viên Trường Chính trị tỉnh Long An cần được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như thông qua việc quán triệt, triển khai nhiệm vụ tại các buổi họp chi bộ, sinh hoạt chuyên môn. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền theo hướng gắn chặt lý luận với thực tiễn; gắn hoạt động nghiên cứu chuyên sâu như đề tài, hội nghị, hội thảo với tổng kết thực tiễn để giảng viên có cơ hội hiểu toàn diện, thấu đáo các nội dung, phương thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, cần quán triệt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong những công việc cụ thể của giảng viên như giảng dạy, nghiên cứu khoa học; xây dựng quy định cụ thể, định mức rõ ràng đối với giảng viên trong thực hiện nhiệm vụ viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ viết bài của độ ngũ giảng giảng viên.

       Thứ hai, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đãng ủy, lãnh đạo Trường đối với việc bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho đội ngũ giảng viên. Để nâng cao năng lực chiến đấu, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho học viên thông qua hoạt động giảng dạy lý luận chính trị, đòi hỏi người giảng viên có bản lĩnh, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, phải nắm chắc và sâu sắc về những nguyên lý lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.

       Thứ ba, lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào nội dung bài giảng. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên lồng ghép các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào mỗi bài giảng nhằm tăng tính đảng, tính chiến đấu, tính khoa học cho các bài giảng. nội dung phản bác phải thể hiện bằng những hình thức phong phú, linh hoạt, phù hợp, tránh phản bác bằng những nội dung, hình thức trừu tượng, hàn lâm, lấp lửng, khó hiểu thì sẽ không thuyết phục và không mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, cập nhật, bổ sung kiến thức, trao đổi những vấn đề thực tế đặt ra, đưa nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào bài giảng giúp cho người học thấy được cơ sở lý luận và thực tiễn để nhận thức đúng đắn, chẳng hạn như lồng ghép nội dung nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và Ban chỉ đạo 35 của tỉnh Long An vào nội dung giảng dạy, thảo luận; giảng viên cần trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cho người học những kỹ năng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

       Thứ tư, đội ngũ giảng viên gương mẫu trong việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bởi vì, với tư cách là một đảng viên phải thực hiện tốt việc nêu gương mà là giảng viên Trường Chính trị tỉnh là những người thầy giảng dạy cho học viên là cán bộ, đảng viên. Do đó, nếu như chính bản thân của người giảng viên nói và viết không đúng với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, không làm tốt việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thì mọi lời nói, mọi hành động của người giảng viên sẽ không có sức thuyết phục, không thể "truyền lửa" đến đối tượng mình truyền tải. Muốn thực hiện tốt vai trò nêu gương trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thì ngoài việc người giảng viên phải nắm chắc và thường xuyên củng cố về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cập nhật các chủ trương, đường lối mới của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nói, viết phải đúng với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chủ động, tham gia định hướng thông tin, dư luận, nhất là khi tham gia mạng xã hội phải nắm vững Luật an ninh mạng và chủ động phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng,…

       Thứ năm, xây dựng và hoàn thiện cơ chế sử dụng, đánh giá, ghi nhận sự tham gia tích cực của đội ngũ giảng viên. Để có một lực lượng giảng viên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đông đảo, Trường Chính trị cần làm tốt công tác lựa chọn, tuyển chọn  những người vừa có trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị; vừa có lập trường tư tưởng vững vàng, có nhiệt huyết cách mạng, có ý thức đấu tranh chống lại những cái xấu, những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch. Đồng thời, căn cứ vào đặc điểm tình hình cùng với ưu điểm, thế mạnh của mỗi cá nhân, cần bố trí họ vào các nhiệm vụ cụ thể; có chính sách đãi ngộ phù hợp cả về vật chất và tinh thần để động viên, khích lệ. Kịp thời ghi nhận, đánh giá, khen thưởng những cá nhân, chủ động và đấu tranh có hiệu quả để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tích cực ghi nhận, lan tỏa những thành quả của các cá nhân, tổ chức tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

       Thứ sáu, phát huy tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo của đội ngũ giảng viên. Để có thể tham gia có hiệu quả vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi giảng viên trước hết cần tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận chính trị, bản lĩnh cách mạng và khả năng "miễn dịch" trước sự chống phá của các thế lực thù địch. Từ đó, có ý thức tự giác, chủ động tuyên truyền, lan tỏa nhằm nâng cao ý thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đến học viên, Nhân dân để huy động sức mạnh tổng hợp, tổng lực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

       Mỗi giảng viên cũng cần phải phát huy tinh thần nêu gương, tiên phong trong việc đấu tranh bảo vệ các quan điểm sai trái, thù địch trên mặt trận tư tưởng, lý luận và không gian mạng; luôn vững vàng, kiên định với nền tảng tư tưởng tư tưởng của Đảng. Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Long An là những người có tầm ảnh hướng lớn đến học viên nên cần tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm, cẩn trọng trong những phát ngôn kể cả trên lớp và trên không gian mạng; chấp hành nghiêm túc những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; của cơ quan, đơn vị về kỷ luật phát ngôn; luôn tỉnh táo trước những luận điệu kích động, mua chuộc của các thế lực thù địch; tạo niềm tin vững chắc và chỗ dựa tin cậy cho học viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

       Tóm lại, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của giảng viên Trường Chính trị tỉnh Long An là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, cần được thực hiện với những phương thực linh hoạt, phù hợp. Điều đó không chỉ tiếp tục khẳng định, lan tỏa những giá trị của chủ nghĩa mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà cón góp phần bồi dưỡng thế giới quan khoa học, nâng cao bản lĩnh cách mạng của học viên Trung cấp lý luận chính trị. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch sẽ hiệu quả khi lan tỏa rộng rãi ra toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội.

ThS. Nguyễn Tấn Phước

Khoa Lý luận cơ sở


 

 

image advertisement
THÔNG TIN ĐÀO TẠO
Thư viện ảnh
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1