Kết quả công tác tuyển dụng công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính trên địa bàn tỉnh Long An từ năm 2020 đến 2022
KẾT QUẢ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC
TRONG CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN TỪ NĂM 2020 ĐẾN 2022
Tuyển dụng công chức là khâu đầu tiên của chu trình quản trị nhân sự, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tính chất quyết định đến chất lượng công chức sau này. Tuyển dụng công chức là nội dung đặc biệt quan trọng trong hoạt động của nền hành chính quốc gia. Công chức có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Những năm qua tỉnh Long An rất chú trọng trong việc tuyển dụng công chức. Việc tuyển dụng công chức theo hai hình thức chính là xét tuyển và thi tuyển, điều kiện tuyển dụng cũng như quy trình tuyển dụng đều được thực hiện đúng theo với quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể, việc tuyển dụng công chức được áp dụng thực hiện theo quy định của Luật cán bộ, công chức năm 2008; Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quàn lỷ công chức; Nghị định số: 34/2019/NĐ-CP; Thông tư số 06/2020/TT-BNV của Bộ Nội vụ về Quy chế tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức; Thông tư số 02/2021/TT-BNV, ngày 11/6/2021 cùa Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư
Với chức năng, phân cấp quản lý công chức của UBND tỉnh, hàng năm Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện căn cứ biên chế công chức được giao, số biên chế chưa sử dụng, nhu cầu bổ sung nhân sự theo vị trí việc làm đã được UBND tỉnh duyệt, các cơ quan xác định số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện và vị trí việc làm công chức cần tuyển dụng gửi văn bản đăng ký nhu cầu về Sở Nội vụ, tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển dụng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, huyện.
Trên cơ sở Kế hoạch tuyển dụng, Sở Nội vụ triển khai thông báo tuyển dụng công chức công khai trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, trang thông tin điện tử của tỉnh, Website của Sở Nội vụ; niêm yết tại bộ phận một cửa Sở Nội vụ; gửi đến các sở ngành tinh, UBND cấp huyện để những người có nhu cầu thi tuyển có thể tra cứu kịp thời. Thời hạn nhận hồ sơ (phiếu đăng ký dự tuyển) 30 ngày kể từ ngày thông báo tuyển dụng công khai trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, trên cổng thông tin điện tử của Sở Nội vụ. Qua đó, Sở Nội vụ tiếp nhận và tham mưu Hội đồng tuyển dụng công chức công chức trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt 536 thí sính đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi[1]/158[2]/193[3]. Trong đó, thí sinh có trình độ tiến sĩ: 01 thí sinh, trình độ thạc sĩ: 13 thí sinh, trình độ đại học 351 thí sinh, trình độ cao đẳng, trung cấp: 05 thí sinh.
Các kỳ thi tuyển công chức được tổ chức 02 vòng thi, vòng 1 thi trắc nghiệm trên máy tính với 2 phần thi: kiến thức chung, ngoại ngữ (miễn thi tin học do tổ chức thi trên máy tính); vòng 2: thi môn nghiệp vụ chuyên ngành bằng hình thức thi viết. Sau khi kết thúc thời gian, Hội đồng tổ chức chấm thi, tổng hợp kết quả và báo cáo Hội đồng thi trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận kết quả thi với 113 thí sinh, đạt tỷ lệ 59%.
Đối với tuyển dụng với hình thức xét tuyển chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ đối tượng là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ của Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày CP ngày 04 tháng 12 năm 2017 về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có 03 thí sinh đăng ký, với 02 thí sinh đủ điều kiện. Với hình thức xét tuyển rút gọn, qua đó tuyển dụng được 02 công chức thuộc đối tượng cán bộ khoa học trẻ (trình độ thạc sĩ), đạt tỷ lệ 9,5%
(nguồn: theo báo cáo Sở Nội vụ)
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyển dụng công chức còn một số hạn chế nhất định như:
Số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển chưa đảm bảo hết các vị trí việc làm cần tuyển theo chỉ tiêu của kế hoạch tuyển dụng; thí sinh đăng ký dự tuyển tập trung các vị trí các sở ngành tỉnh, thành phố Tân An, các huyện gần trung tâm thành phố Tân An, các huyện xa chủ yếu thí sinh có hộ khẩu tại huyện hoặc huyện lân cận; một số vị trí việc làm cần tuyển nhiều kỳ tuyển dụng không có thí sinh đăng ký dự tuyển như đơn vị huyện Đức Huệ.
Tỷ lệ thí sinh bỏ thi các kỳ tuyển dụng chiếm tỷ lệ tương đối cao hơn 20%, đặc biệt kỳ tuyển dụng công chức năm 2021 hơn 40% làm ảnh hưởng đến chất lượng, kết quả tuyển dụng. Chưa có nhiều thí sinh có trình độ sau đại học đăng ký dự tuyển, chủ yếu thí sinh có trình độ đại học với các nhóm ngành cần tuyển khác nhau nên việc phân nhóm môn thi nghiệp vụ chuyên ngành, danh mục tài liệu, ra đề thi gặp khó khăn chưa đáp ứng theo nhiệm vụ của vị trí việc làm cần tuyển. Chưa xây dựng ngân hàng câu hỏi thi môn nghiệp vụ chuyên ngành, đội ngũ cán bộ, công chức có kinh nghiệm, được đào tạo kỹ năng xây dựng đề thi.
Hình thức thi chưa đồng bộ với vị trí công việc cần tuyển. Hiện nay, hình thức thi tuyển công chức của tỉnh ta được phân hóa chủ yếu dựa vào vị trí việc làm. Điều này tuy tạo nên sự phân hóa tương đối rõ ràng trong việc đánh giá chất lượng thí sinh gắn với từng vị trí công việc song vẫn chưa tạo nên tính khách quan, toàn diện. Hoạt động công vụ của công chức bao gồm cả kỹ năng viết và các kỹ năng giao tiếp ứng xử, được thể hiện một cách trực diện qua hai hình thức cơ bản là viết và nói (hoặc thuyết trình). Tuy nhiên, hình thức thi tuyển của tỉnh chưa lồng ghép được hai kỹ năng này với nhau, nghĩa là thí sinh khi dự thi chỉ cần phải trải qua một trong hai kỹ năng trên, điều này chưa đảm bảo đánh giá một cách bao quát, toàn diện về trình độ, kỹ năng của thí sinh dự thi
Những hạn chế trên xuất phát từ những nguyên nhân cơ bản sau:
- Thông tin liên quan kỳ tuyển dụng công chức hiện nay hầu hết đều thông tin công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ. Tuy nhiên, một số thí sinh chưa quan tâm, thường xuyên theo dõi việc đăng tải thông tin trong quá trình tổ chức của kỳ tuyển dụng (như thông báo thí sinh đủ điều kiện, danh mục tài liệu, thời gian, địa điểm thi, kết quả chấm thi, thí sinh trúng tuyển,...).
- Do thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, số lượng chỉ tiêu tuyển dụng hàng năm ít nên việc đầu tư xây dựng ngân hàng câu hỏi môn nghiệp vụ chuyên ngành dùng chung để đáp ứng theo vị trí việc làm cần tuyển; quy định mức chi cho công tác tuyển dụng chưa được quy định cụ thể, kinh phí cấp cho tuyển dụng còn thấp.
- Việc đăng ký dự tuyển tại vị trí việc làm do thí sinh xác định trên cơ sở trình độ chuyên ngành được đào tạo, mong muốn được làm việc, phục vụ trong các cơ quan cấp tỉnh, địa phương có điều kiện phát triển và kinh tế, giao thông thuận lợi. Do đó, kết quả tuyển dụng vừa thừa lại vừa thiếu, có một số đơn vị không tuyển được công chức mặc dù có chỉ tiêu.
- Đội ngũ làm công tác tuyển dụng chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa hình thành đội ngũ làm việc chuyên trách trong khi công tác tuyển dụng theo hình thức thi tuyển là công việc đòi hỏi tính khoa học và tính chuyên môn hoá sâu, khối lượng công việc nhiều nên hiệu quả của việc tổ chức thi cũng như kết quả thi chưa đạt được như mong muốn. Đội ngũ công chức tham mưu, tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng công chức chưa được đào tạo, bồi dưỡng, chưa đảm bảo tính ổn định và chuyên sâu, đa số là kiêm nhiệm vì vậy còn hạn chế trong việc tham mưu để tổ chức thực hiện công tác này. Việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi tuyển cho đội ngũ công chức chưa được tiến hành thường xuyên cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiệu quả công tác thi tuyển trong thời gian qua của tỉnh Long An còn một số hạn chế nhất định.
Từ thực trạng công tác tuyển dụng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, huyện. Để nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, trong thời gian tới cần phải thực hiện tốt các giải pháp sau:
Thứ nhất: đẩy mạnh công tác xây dựng Đề án vị trí việc làm kết hợp với phân loại việc làm, từ đó tạo cơ sở để xây dựng các điều kiện, tiêu chuẩn vị trí dự tuyển:
Các cơ quan, đơn vị cần phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác tuyển dụng trong việc hoạch định, phát triển nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao của đơn vị, là nguồn lực chính góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Tiếp tục hoàn thiện việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn thuộc thuộc tỉnh, huyện trên địa bàn tỉnh Long An. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện xác định vị trí việc làm. Phải xác định rõ yêu cầu về chuyên môn của từng vị trí việc làm để thực hiện việc tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm và thực hiện tinh giản biên chế.
Thứ hai: nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tuyển dụng, tổ chức học tập kinh nghiệm các địa phương thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức.
Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của Hội đồng tuyển dụng công chức. Tạo điều kiện và bố trí công chức làm nhiệm vụ tuyển dụng công chức được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ quản lý tuyển dụng. Tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm đối với các tỉnh, thành phố làm tốt công tác uyển dụng công chức.
Thứ ba: đổi mới căn bản về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thi tuyển công chức trên địa bàn tỉnh Long An
Từng bước hoàn thiện khâu xây dựng nội dung thi tuyển theo hướng mở, tư duy tổng hợp để đánh giá được năng lực toàn diện của người đăng ký dự tuyển; kết hợp với hình thức thi phỏng vấn, thực hành đối với một số vị trí đặc thù. Cần có sự kết hợp linh hoạt giữa hai hình thức thi tự luận và phỏng vấn, trắc nghiệm để có thể đánh giá đúng, đủ và toàn diện về lượng kiến thức của thí sinh và tạo cơ hội để thí sinh thể hiện hết các khả năng của mình. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống các đề thi trắc nghiệm và hệ thống câu hỏi phỏng vấn cho từng vị trí việc làm. Hoàn thiện hệ thống ngân hàng đề thi tuyển dụng công chức, đổi mới cách thức ra đề.
Thứ tư: đẩy mạnh chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, nguồn nhân lực trách nhiệm cao tham gia dự tuyển.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài để xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp và thực tài, xây dựng hệ thống lương mới. Tiếp tục hoàn thiện các chính sách về bố trí, sử dụng, quản lý công chức để duy trì và thúc đẩy động lực làm việc của đội ngũ công chức. Cần có nhiều chính sách trọng dụng, đãi ngộ, chăm lo tới đời sống vật chất, tinh thần cũng như môi trường làm việc của công chức, đặc biệt là công chức làm việc ở những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Thứ Năm: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng công chức trên địa bàn tỉnh Long An.
Ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển công chức chính là một giải pháp để nâng cao chất lượng tuyển dụng và bảo đảm tối đa nguyên tắc cạnh tranh khách quan, công bằng, minh bạch, thực tài và có sự kiểm soát lẫn nhau, chống được tiêu cực trong thi cử. Trong tương lai, nếu có đầy đủ các điều kiện về vật lực và nhân lực, các đơn vị tuyển dụng nên quy định các ứng viên dự tuyển nộp hồ sơ qua mạng. Việc các ứng viên không nộp trực tiếp hồ sơ cho một cá nhân nào đó sẽ hạn chế được các tiêu cực ngay ở khâu tiếp nhận hồ sơ đồng thời giảm bớt được các chi phí cho cả cơ quan,đơn vị tuyển dụng và cả ứng viên dự tuyển. Dù hồ sơ được chấp nhận hay không thì phía tuyển dụng đều đưa ra những giải đáp minh bạch cho người dự tuyển. Sử dụng triệt để công nghệ thông tin trong tuyển dụng góp phần tiết kiệm thời gian chi phí, đơn giản hóa nhiều thủ tục, hồ sơ, giấy tờ trong hoạt động tuyển dụng, do đó đảm bảo hiệu quả nguyên tắc công khai, khách quan và minh bạch trong tuyển dụng. Xây dựng ngân hàng câu hỏi và các phần mềm tương ứng, đồng thời bổ sung nguồn lực xây dựng hệ thống phần mềm thi tuyển trên máy tính.
Thứ sáu: tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, gắn với kiểm tra, giám sát trong hoạt động tuyển dụng.
Cần đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền thông qua các kênh báo, đài, mạng xã hội.Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tuyển dụng: kiểm tra, giám sát trước khi tổ chức tuyển dụng (đối với nhu cầu và xây dựng kế hoạch tuyển dụng); kiểm tra, giám sát trong khi tổ chức tuyển dụng. Bao gồm các hoạt động: (Việc thành lập và hoạt động của Hội đồng tuyển dụng, công tác ra đề thi, coi thi, chấm thi, chấp hành nội quy, quy chế thi . . .); kiểm tra, thanh tra, giám sát sau khi tổ chức tuyển dụng. Công tác này bao gồm: (Việc công bố kết quả thi, các vấn đề có liên quan đến chế độ tập sự, chế độ cho người hướng dẫn tập sự . . .).
Tóm lại, xây dựng đội ngũ công chức có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là một trong những nội dung trọng tâm, cấp thiết của yêu cầu cải cách hành chính nhà nước ở địa phương, là một trong những nội dung quan trọng của cải cách chế độ công vụ hiện nay. Nhưng việc xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức phụ thuộc rất nhiều vào môi trường kinh tế - xã hội, đặc điểm tình hình đội ngũ cán bộ, công chức, cơ chế, chính sách đãi ngộ, bản thân cán bộ, công chức… Trong đó, nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng là yếu tố quan trọng. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyển dụng công chức trong thời gian tới./.
ThS. Đoàn Văn Xê
Khoa NN&PL